Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

Bánh trung thu nức tiếng Sài thành ế ẩm, người bán thở dài

Là những đặc sản làm nên thương hiệu người Sài Gòn từ lâu nhưng bánh trung thu năm nay lại đang rơi vào tình trạng ế ẩm, người bán ngao ngán.

Theo Tin moi 24h

“Mua 1 tặng 1”
Như mọi năm, trước trung thu một tháng, hầu hết các tuyến đường lớn ở nội thành TP Hồ Chí Minh đồng loạt xuất hiện những cửa hàng bán bánh trung thu di động. Hầu hết là các hãng bánh danh tiếng lâu đời đất Sài thành đua nhau xếp hàng chào bán trên đường.
anh banh trung thu sg (6)
Những tiệm bánh trung thu nổi tiếng Sài Gòn xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường trung tâm TP HCM.
 
Lướt qua các con phố có thể dễ dàng nhận ra các hãng bánh nổi tiếng như Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan, Đức Phát,… Mỗi sản phẩm, mỗi thương hiệu có một mẫu mã, màu sắc, cách gói ghém, mời chào khác nhau.
Tùy vào kích thước, thành phần nguyên liệu mà giá cả mỗi cái bánh trung thu khác nhau. Nhưng nhìn chung, Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan và một số hãng bán có thương hiệu múc giá chênh lệch không nhiều. Cụ thể dao động từ 50-200.000 VNĐ/cặp, thậm chí nhiều hơn.
anh banh trung thu sg (1)
Dường như năm nay nhu cầu mua bánh trung thu người Sài Gòn giảm.
Để quảng bá, PR thương hiệu, dịp giáp Rằm tháng 8, đồng loạt nhiều hãng bánh tung chiêu bài “câu khách” bằng hình thức khuyến mãi đa dạng, phong phú. Nhưng mọi năm, hình thức này chỉ áp dụng vào 2-3 ngày cận kề và sau trung thu.
Tuy nhiên, năm nay, còn gần 10 ngày nữa mới đến Rằm Trung thu nhưng một số hãng đã tung hình thức khuyến mãi như trên nhằm hút khách.
Theo ghi nhận của PV, một số tuyến phố trung tâm TP. Hồ Chí Minh như Hồng Bàng, Nguyễn Tri Phương, Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành,… lần lượt treo biển hiệu mang dòng chữ “khuyến mãi đặc biệt, mua 1 tặng 1, giảm giá 50%”.
anh banh trung thu sg (9)
Từ chiều nay, bánh trung thu nổi tiếng Như Lan Sài Gòn bắt đầu tung chiêu thức khuyến mãi.
Khởi điểm là hãng bánh trung thu Như Lan có tuổi “thọ” gần nửa thế kỷ. Bánh trung thu Như Lan nức tiếng thơm ngon, để lâu, giá mềm và có mùi vị đặc trưng hơn các hãng bánh khác như Đồng Khánh, Kinh Đô,…
“Mọi năm, những ngày đầu tháng 8 như thế này lượng bánh trung thu mang nhãn hiệu Như Lan đã vơi đi hơn một nửa. Không hiểu vì sao năm nay lại lạ thường. Hơn nửa tháng rồi mà mới bán được 1/3 như dự kiến. Vì thế nên…”.
anh banh trung thu sg (8)
Những chiêu thức khuyến mãi xuất hiện chiều nay tại các tiệm bánh Như Lan trên các tuyến phố.
 
“Những biển hiệu này chỉ xuất hiện rải rác nhưng đến vài ngày nữa sẽ đồng loạt mà thôi.”- cô Hoa, một người bán bánh chia sẻ.
“Vui ít, lo nhiều”
Bán bánh vào dịp trung thu là một nghề “hot” vài năm trở lại đây ở TP Hồ Chí Minh. Từ khi khởi điểm, đây được xem là nghề làm thêm theo mùa vụ gọn nhẹ lại có thu nhập khá, chủ yếu cho sinh viên, người lớn tuổi.
Có hai hình thức bán bánh trung thu: Một là luôn ăn theo doanh số, thưởng của các hãng bánh; hai là bỏ vốn mua vào và khi bán ra thu lợi nhuận.
anh banh trung thu sg (2)
Những tiệm bánh trung thu ế ẩm, người bán thì nhiều, người mua thì ít.
Một nam thanh niên (giấu tên) bán bánh cho hãng Như Lan tại đường Hồng Bàng (Quận 6) cho hay, nam thanh niên này đã bán bánh này được 3 năm. 2 năm trước, trong vòng chưa đầy một tháng bán cũng kiếm được 4-5 triệu, có khi còn được hơn. Năm nay, bánh bán ế ẩm, người bán thì nhiều, người mua thì ít.
“Bán cả buổi chiều chỉ có lác đác 4-5 người đến mua bánh. Nếu vài ngày tới, tình trạng này vẫn như thế thì chắc thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Vì ngoài lương cơ bản, bán nhiều còn được thưởng” – thanh niên này bộc bạch.
anh banh trung thu sg (11)
Người bán bánh trung thu tụ tập than thở.
Cùng chung cảnh, trên đường Nguyễn Tri Phương (Quận 5) có rất nhiều dãy bán bánh trung thu được bố trí 2 bên đường, vị trí ngã ba, ngã tư nhưng xem ra vẫn chưa thể thu hút khách đến mua.
Đứng kiên nhẫn trước một dãy bán bánh nào đó ở TP Hồ Chí Minh mới cảm nhận hết sự ế ẩm, nỗi lo lắng, trăn trở, nhưng cái thở dài đầy miệt mỏi của người bán bánh.
Trên khuôn mặt ai nấy buồn rủ rượi, con mắt cứ thẫn thờ nhìn ra ngoài đường như thể cầu mong có vị khách nào ghé tiệm mua bánh. Hết ngồi xuống rồi đứng lên trong nỗi hụt hẫng. Từng dòng người, đoàn xe cộ cứ thế vô tình lướt qua…
anh banh trung thu sg (7)
Các dãy bán bánh trung thu nằm ở những vị trí đắc địa trên các con đường trung tâm TP.
Tại một tiệm bánh Như Lan trên đường Nguyễn Tri Phương (Quận 5), trong gần 30 phút nhẫn nại đứng quan sát, PV chứng kiến thảm cảnh chua chát. Một người đàn ông bắt chiếc ghế nhựa ra trước tiệm bánh vừa bưng hộp cơm ăn vừa dõi mắt trông tiệm.
Đứng cạnh đó, một người phụ nữ trạc 50 tuổi mắt buồn thiu. Hễ ai đi ngang qua tiệm bánh cô đều đánh tiếng mời và mời. Lát sau, một người đàn ông bán tiệm bánh bên cạnh chạy sang than thở vì không bán được bánh. Thế rồi, 30 phút, tiệm bánh này không có ai ghé thăm, chưa nói đến chuyện mua bánh.
Như là nghề, nguồn sống, họ vẫn đứng, vẫn ngồi, vẫn dõi theo…
Xem thêm một số hình ảnh khung cảnh vắng hoe những dãy bánh trên một số con phố trung tâm TP Hồ Chí Minh được PV ghi lại vào chiều 17/9:
 anh banh trung thu sg (10)
anh banh trung thu sg (5)
Hàng loạt các hãng bánh xếp hàng chào mời khách trên các vỉa hè
anh banh trung thu sg (3)
Bánh trung thu năm nay ế ẩm
anh banh trung thu sg (4)
Các hãng bánh đua nhau tung khuyến mãi " Mua 1 tặng 1" Nguồn: Tin Tuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét