Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Đàm Vĩnh Hưng: "Tôi sẽ biến mất vào năm sau"

"Đàm tướng quân" đã dành cho chúng tôi buổi trò chuyện nhiều cảm xúc và chia sẻ kế hoạch biến mất khỏi showbiz vào năm sau.
 
Đêm Gala trao giải Giọng hát Việt 2015 sắp diễn ra, anh có thể chia sẻ về cảm xúc hiện tại?
Thật sự là có một chút hồi hộp, hoang mang, không biết rõ ràng là được hay không được. Nhưng tôi thích cảm giác ấy, vì mình được sống trong cái gì đó gọi là hi vọng. Nó giống như trước đây mình đi thi tốt nghiệp, chờ xem bảng điểm,… cái cảm giác nó "đã" lắm nên tôi cứ giữ nguyên cảm xúc như vậy, không ép mình gạt bỏ nó đi.
Mr Đàm:
Mr Đàm trên "ghế nóng" Giọng hát Việt 2015
Là một người "thầy" anh còn mang cảm giác như vậy thì với "học trò" của mình, anh đã chuẩn bị tâm lí cho Tố Ny thế nào?
Tôi đã chuẩn bị tâm lí cho cả điều xấu nhất để nếu xảy ra mình cũng không ngạc nhiên và bị đau. Còn nếu chiến thắng thì tôi và Tố Ny chắc chắn sẽ rất sung sướng và thăng hoa. Tuy nhiên, tôi không nghĩ quá nhiều về điều gì đó xa vời.
Tôi cũng nhắc Tố Ny, rằng mình có diễn đến mấy cũng không diễn được với trái tim mình nên hãy để tinh thần thoải mái. Bản thân Ny cũng ý thức là mình đã "được" quá nhiều rồi nên không đặt nặng chuyện thắng thua. Có thế nào thì đến giờ phút này, tôi dám khẳng định đội của mình đi làm nghề là dễ nhất. Như Phượng Vũ, dù không phải là người ở đến cùng nhưng hiện tại lịch diễn đã kín đặc kể cả các show nước ngoài.
Những điểm mạnh nào của Tố Ny thuyết phục anh?
Yếu tố giải trí có ở Tố Ny dễ phù hợp với mọi sân khấu. Nhạc nhanh, nhạc chậm, nhạc buồn, nhạc dân ca… kiểu gì cô ấy cũng có thể "tải" được và thích nghi rất nhanh, đúng màu sắc của thị trường, dễ làm nghề lắm!
Có những bạn rất nổi tiếng trên mạng, lượt nghe, lượt xem nhiều, sở hữu lượng fan "khủng" nhưng "đụng" sân khấu bên ngoài chưa chắc đã bằng. Vì khán giả nghe nhạc bên ngoài không giống như trên mạng, họ không chỉ nghe những gì họ cần mà họ còn mong muốn những thứ mình thưởng thức "thâu" được vào trong mắt và trái tim mình ngay lập tức. Họ cần thấy nhảy, thấy những thứ quyến rũ và xinh đẹp.
Thử hỏi khắp cả Sài Gòn, bao nhiêu sân khấu thu hút được khán giả đến để nghe những ca khúc được coi là văn minh? Đấy là một sự thật phũ phàng mà nhiều người không dám nhìn nhận. Nên hình ảnh của Tố Ny rất dễ tấn công vào các mặt bằng âm nhạc khác nhau từ nhạc nhảy đến nhạc dân ca.
Mr Đàm:
Tố Ny - "gà cưng" của Mr Đàm và được anh đánh giá rất cao.
Và đó cũng là lí do để anh bỏ qua những lời nhận xét, cho rằng giọng Tố Ny không bằng được các thí sinh khác trong đội mà anh vẫn lựa chọn để cô ấy đi đến cùng?
Đúng là trong đội của tôi có những giọng hát xuất sắc hơn Tố Ny như Phượng Vũ chẳng hạn. Nếu để cô ấy hát theo bản năng có khi "cháy rụi" cả sân khấu nên khi cần tiết chế cảm xúc hoặc để làm được một bài nhảy khiến khán giả có thể điên đảo theo thì Phượng Vũ mất khá nhiều thời gian.
Một trường hợp khác là Vicky Nhung. Để Vicky Nhung mặc áo tứ thân, hát dân ca chắc chắn không dễ dàng. Còn Tố Ny chỉ mất khoảng năm ngày là đã thành thục dù có đưa ra yêu cầu gì bởi mọi thứ như đều có sẵn trong "máu" của cô ấy.
Đến giờ, anh chuẩn bị những gì cho con đường nghệ thuật của Tố Ny?
Trước mắt là các show diễn ở Mỹ, Úc, Canada dành cho cả Tố Ny lẫn Phượng Vũ, Vicky Nhung. Sau đó tôi với Tố Ny sẽ bắt tay vào thực hiện một album riêng đúng "chất" Tố Ny là dance và ballad để cô ấy có thể tấn công, chinh phục khán giả một cách nhanh nhất. Và đúng như lời Tuấn Hưng, Thu Phương nhận xét, hiện nay đã có lời mời đóng phim gửi đến Tố Ny. Bên cạnh đó là một chương trình mang cá tính của Vicky Nhung, sản phẩm riêng cho Thùy Linh.
Mr Đàm:
Hiện tại, "tướng quân" Đàm Vĩnh Hưng đã giúp các học trò kín lịch diễn cả trong nước lẫn nước ngoài.
"Tôi không thích làm thí nghiệm với chính mình"
Đã ngồi ghế HLV cả ba mùa, anh có ý định tiếp tục ở mùa sau?
Rất nhiều người đặt câu hỏi này cho tôi. Họ e rằng nếu đội tôi không thắng được thì tôi sẽ từ chối Giọng hát Việt nhưng thực ra tôi đã muốn rời "cuộc chơi" ở năm nay rồi. Tuy nhiên, vì "xiêu lòng" với đơn vị tổ chức và nghe nói có Thu Phương, Tuấn Hưng, Mỹ Tâm tham gia ngồi "ghế nóng" tôi cũng thấy thú vị nên ở lại. Để coi tôi vui hay buồn đã!
Nếu ở lại anh có sợ hình ảnh mình nhàm chán trong mắt khán giả và nhiều đánh giá cho rằng, bản thân những người thực hiện chương trình cũng đã "cạn" chiêu trò trong dàn dựng, sẽ khiến Giọng hát Việt "nhạt" hơn?
Ở Việt Nam mình mới được phá vỡ cấu trúc kịch bản còn ở nước ngoài họ vẫn giữ nguyên format. Nhiều người có suy nghĩ áp đặt kiểu "sao ở Mỹ không hát cải lương?", ở Mỹ lấy đâu cải lương mà hát! Một số người thích style Mỹ thì lại hỏi sao không hát nhạc Mỹ, người thì "Giọng hát Việt là phải hát nhạc Việt", làm sao để chiều lòng hết được tất cả mọi người?
Mời những người đó lên sân khấu hát thử, vào thực hiện và sản xuất chương trình là biết mùi ngay chứ đừng có ngồi nhà xem rồi chê bai đủ thứ. Không làm không biết cái khổ của người ta đâu!
Lịch trình công việc của anh bận rộn như vậy, thời gian nào anh dành cho bản thân?
Khi làm việc cũng chính là thời gian tôi dành cho bản thân mình vì tôi là người rất sợ ngồi không và thích được làm việc. Lâu lâu có một, hai ngày không phải làm gì, ban đầu tôi thấy sung sướng lắm nhưng cũng chán nhanh nên lại lao đầu vào phòng thu cho kịp các dự án. Ngoài ra, nếu có thời gian nghỉ ngơi tôi thường đi shopping. Nó như là để tự thưởng cho bản thân và tôi thấy vui vì điều đó.
Thực ra tôi cũng thèm có thời gian để đi chơi đâu xa xa với điều kiện là không được vướng bận công việc, nhưng điều đó có vẻ khó vô cùng (cười). Có lẽ tôi phải lên kế hoạch 6 tháng không làm gì hết và tôi nghĩ là tôi sẽ thực hiện việc biến mất một thời gian vào năm sau.
Ngay cả lúc nghỉ ngơi cũng dành cho công việc thì điều gì tác động đến để cảm xúc của anh luôn được "hâm nóng"?
Với tôi, cảm xúc không như cái bánh, cái kẹo, mình không thể so sánh với bất cứ thứ cụ thể nào. Mình có làm mới cách mấy chưa chắc đã khiến người khác đồng cảm. Khi tôi bước vào phòng thu hay lên sân khấu tôi như trở thành một con người khác, mọi biểu hiện, xúc cảm đến bản thân còn không nhận ra mình. Lúc đó tất cả cảm xúc tôi dồn hết vào tác phẩm.
Tuy nhiên, cảm xúc chỉ là một phần, yếu tố khác tôi quan tâm là dự án và nhạc phẩm đến với mình. Nếu có một đề cương, đề tài gì đó mới mẻ, phá cách, ví dụ như tôi làm một cái gì mà trước nay chưa ai từng làm thì mọi người sẽ thấy cái mới. Có những khi một bài hát rất cũ có tuổi đời thậm chí hơn cả tôi thì tôi vẫn có thể làm mới bằng cách remix, hòa âm, quay hình…
Mr Đàm:
Vào sinh nhật sắp tới của mình, anh sẽ gửi đến sản phẩm âm nhạc mới và "phát súng" đầu tiên trong chuỗi 5 album được phát hành liên tiếp.
Thời gian tới anh có những sản phẩm âm nhạc gì mới mẻ?
Từ giờ đến cuối năm tôi có 5 dự án tung ra liên tục trong đó sản phẩm nhạc trẻ sẽ được cho ra mắt vào đúng sinh nhật mình.
Mỗi lần anh ra sản phẩm đều có một sự đặc sắc riêng, vậy với 5 sản phẩm liên tiếp này thì Đàm Vĩnh Hưng sẽ mang đến điều gì?
Tôi không thích làm thí nghiệm với chính mình mà thường nhìn cục diện khán giả. Họ đang yêu mến mình vì điều gì thì mang đến cho họ cái đó. Bạn biết đấy, nhiều khi mình làm cái mới nhưng chưa chắc họ đã chịu bởi tất cả như một thói quen được hình thành trong họ lâu rồi. Ngay cả những khán giả gần gũi, gắn bó với tôi suốt bao nhiêu năm qua mà một bài hát mới ra cũng phải để họ có thời gian đón nhận.
"Tôi muốn Hưng biết tôi thương cậu ấy thế nào"
Trước đây anh với Tuấn Hưng có một chút hiểu lầm và khá lâu hai người không liên hệ nên khi hai anh thân thiết trở lại đặc biệt là hình ảnh anh đến thăm bố Tuấn Hưng khi ông nằm viện đã khiến nhiều người có suy nghĩ rằng đó là cách "làm màu"…
(Nói với giọng tức giận xen lẫn chút nghẹn ngào) Điều đó thể hiện sự hạ lưu, ác độc và thiếu tình người, tôi dùng đúng ba từ này để nói đến những người có lối suy nghĩ thấp kém như vậy! Sự thật như thế nào bất cứ ai cũng có thể hỏi Tuấn Hưng.
Tôi đến thăm bố không để Tuấn Hưng biết vì tôi cũng đã từng có bố phải nằm viện, tôi hiểu những cuộc thăm hỏi của những người quan tâm đến mình là sự động viên to lớn thế nào. Trong thâm tâm tôi nghĩ nếu mình đến thăm và bố báo lại sẽ làm Tuấn Hưng vui lắm! Khi đến bệnh viên, tôi có dặn trợ lí của Tuấn Hưng là đừng cho cậu ấy biết và bản thân tôi không muốn chụp hình. Nhưng chính người trợ lí nói tôi hãy chụp chung với bố một tấm vì Tuấn Hưng luôn muốn lưu giữ lại những hình ảnh thân thiết của gia đình nên tôi đồng ý. Sau đó, Hưng chia sẻ lên trang cá nhân như một lời cảm ơn, không có gì hơn.
Nếu để "làm màu" hay PR, anh em tôi có nhiều cách để làm. Nên tôi mong những người có suy nghĩ đó hãy thay đổi ngay đi. Khi nào bạn có người nhà bị bệnh phải nằm bệnh viện bạn mới hiểu sự quan tâm của bạn bè đáng quý và giá trị.
Mr Đàm:
Hình ảnh Mr Đàm đến thăm bố Tuấn Hưng trong thời gian diễn ra Giọng hát Việt, cũng là lúc người em thân thiết gặp nhiều biến cố lớn đã khiến dư luận xôn xao.
Sự chủ động hàn gắn với Tuấn Hưng có ý nghĩa gì?
Lần bước tới ấy của tôi là để Tuấn Hưng hiểu tôi thương cậu em mình thế nào, cái đó tôi thừa nhận là có chủ đích từ trong lòng. Tôi muốn bày tỏ tình cảm như một sự chia sẻ và hi vọng Tuấn Hưng sẽ vui sau những biến cố. Cùng lúc, ngần ấy chuyện xảy ra với một người nghệ sĩ, lời nói, viết status ở Facebook bênh vực có ý nghĩa gì hay chỉ là sự ăn theo? Tôi đến để Tuấn Hưng hiểu bên cạnh luôn có những người bạn trong đó có tôi – một người anh đã từng thân thiết với Tuấn Hưng nhiều năm.
Tôi hiểu Hưng lắm vì cậu ấy giống tôi y chang, không khác tí nào cả! Nhìn hầm hố, lạnh lùng ở bên ngoài vậy thôi nhưng Hưng sống tình cảm, luôn cần sự yêu thương từ những người thân của mình. Cái tôi của Hưng rất lớn, vẻ bất cần cậu ấy khoác lên, ngoài việc thể hiện sự không chịu thua ai, không chịu để ai đè bẹp cũng là để che đi cái trống trải bên trong không ai nhìn thấu được.
Có thể coi mối quan hệ của hai anh đã được hàn gắn lại. Là một người anh, anh thấy cậu em Tuấn Hưng của ngày hôm nay khác với trước kia thế nào?
Sự thay đổi của Tuấn Hưng rất rõ ràng, có sự điềm tĩnh hơn nhiều lắm. Dĩ nhiên, cái "máu điên" thì không bao giờ mất đi được bởi đó là con người thật của Hưng. Nên tốt nhất đừng có đụng tới bởi cậu ấy chẳng bao giờ gây hấn, bài xích hay hiềm khích với ai. Như con nhím vậy, chỉ khi nào gặp nguy hiểm thì theo bản năng sẽ làm mọi cách bảo vệ chính mình.
Vậy là khán giả có lí do để trông chờ vào sự "tái hợp" của hai anh trên sân khấu?
(Cười lớn) Phải nói là quá nhiều lời mời như thế đến từ các bầu show. Thậm chí không chỉ 2 Hưng đâu, mà còn cả anh Nguyễn Hưng nữa. Thật ra, ý định này của tôi đã có từ cách đây 5,6 năm rồi.
Mr Đàm:
Sự thân thiết trở lại của Hưng "lớn" và Hưng "bé" mang đến hi vọng cho những khán giả yêu mến họ về một cuộc "tái hợp" ý nghĩa trong âm nhạc.
Sự lao động bền bỉ của anh như vậy có phải để anh giữ vững ngôi vị "ông hoàng" của mình không?
Có thể giữ vị trí của mình thì được chứ tôi chưa bao giờ dám nhận mình là "ông hoàng". Danh xưng này hoàn toàn do những người yêu mến đặt cho sau khi quá nhiều danh hiệu đã được gắn với người khác rồi. Và "cái tên" ấy cũng khiến không ít người có phản ứng với tôi dù trên thực tế tôi hoàn toàn không thích làm "ông hoàng" bởi vua nào cũng phải thoái triều. Tôi không muốn thoái triều, chỉ muốn ở trong lòng khán giả mãi và thích làm tướng quân hơn. Bởi đó là một chiến binh dũng mãnh nhất, được trọng dụng nhất và là người bảo vệ được giang sơn hay ngai vàng của ai đó.
Tuy nhiên, đúng như bạn nói, tôi có mưu đồ hết. Từ việc xuất hiện thế nào, giới thiệu album ra sao đến lựa chọn các màu sắc âm nhạc tôi đều có tính toán. Tôi "phủ" hết các sân khấu lớn nhỏ, quán bar, club, phòng trà… để trấn giữ "biên cương" bởi đó là vị trí, là chén cơm của mình mà! Chưa kể, những gì mình có được còn bảo vệ được nhiều người khác.
Áp lực lớn như vậy chắc chắn sẽ khiến anh mệt mỏi chứ?
Ngày hôm nay tôi xin bày tỏ thẳng thắn luôn. Áp lực thật ra rất lớn, đến từ những người khán giả chưa hiểu mình. Những phản ứng, sự ghét bỏ của nhiều người cũng là một thử thách. Tôi có thể mạnh miệng, bất cần nhưng thật ra đó chỉ là cách chống chế và tôi tự vuốt ve mình để tự rắc thuốc vào các vết thương chứ làm sao mà không chạnh lòng, không suy nghĩ trước sự chưa hiểu của mọi người. Nên tôi luôn cố gắng tỏ ra mạnh mẽ để chiến thắng cái nỗi đau đó bằng cách kêu gọi mọi người cứ chửi, cứ ghét tiếp đi. Dần dần nó thành thói quen và tôi trở nên "vô nhiễm", bình thản. Và đây cũng là lí do khiến tôi mệt mỏi.
Mr Đàm:
Vốn bị xem là người nghệ sĩ "lắm chiêu" và kiêu căng, ngạo mạn nhưng Mr Đàm bày tỏ, đó chỉ là vỏ bọc của mình..
Vị tướng quân nào rồi cũng phải dành cương ngựa và biên ải cho người "kế nhiệm". Anh đã từng nghĩ đến điều này?
Chỉ có khán giả mới là người có câu trả lời chính xác nhất. Nếu để so sánh riêng với tôi, ít nhất nhân tố đó phải được như tôi, còn muốn "kế vị" và tìm được thêm nhiều người ủng hộ thì phải hơn tôi. Nhưng bạn thấy đấy, bao nhiêu lớp nghệ sĩ trẻ đi ngang tôi vẫn đứng yên. Mỗi người đều có sự thiếu hụt nhất định. Người thì hát hay nhưng không nhảy đẹp, người thì chưa chinh phục được nhiều tầng lớp khán giả…
Nói chung là phải vượt qua rất nhiều hàng rào và đến được vị trí của tôi cùng những nghệ sĩ ngang tôi khó lắm, chưa kể các lớp học trò của chúng tôi. Thời điểm này, một cá nhân có thể trở thành một ngôi sao mà thay đổi được "vận mệnh" của showbiz thì quả thực là không có. Ngay như một người có danh tiếng, tài năng như Hồ Ngọc Hà được nhiều người yêu mến vẫn còn gặp những va vấp hay ý kiến trái chiều huống hồ các thế hệ sau.
Nguồn: Tin Tuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét