Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Lãnh đạo Iran kêu gọi đất nước "cai nghiện" dầu mỏ

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Iran đưa ra khi trình bày trước Quốc hội về bản dự thảo ngân sách Nhà nước cho năm tài chính tiếp theo (bắt đầu từ 21/3/2016).
Xem thêm  Anh gai xinh                                                                   
Hassan-Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Theo lời ông Rouhani, giá dầu thấp là cơ hội tuyệt vời để quốc gia này "cắt dây rốn" phụ thuộc vào dầu mỏ. Ông cho rằng, việc chính thức gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế theo thỏa thuận hạt nhân với nhóm P5+1 là“một trang vàng trong lịch sử Iran, một cơ hội để Iran phát triển đất nước, cải thiện đời sống cửa người dân và tạo sự ổn định cũng như củng cố an ninh trong khu vực”. Ông khẳng định, đây là “bước ngoặt” cho nền kinh tế 80 triệu dân này.
Phát biểu của Tổng thống Iran khiến nhiều người bất ngờ, bởi trước đó các chuyên gia quốc tế đều cho rằng, việc các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ sẽ đánh dấu sự hồi sinh của "người khổng lồ dầu lửa". Nên biết, Iran sở hữu tới 9% trữ lượng dầu thế giới, nhiều hơn cả Iraq, Kuwait hay Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, nhưng sản lượng hiện nay chỉ khoảng 4%. Tập đoàn Năng lượng Italy Eni đánh giá, trữ lượng khí đốt tự nhiên của nước này cũng vào hàng lớn nhất thế giới, và chính vì thế mà Tập đoàn này đã ký một Biên bản ghi nhớ với Iran từ tháng 11 năm ngoái. Nhiều tập đoàn dầu khí lớn khác như Shell, Total, Staoil và Lukoil đều bày tỏ mong muốn hợp tác với Iran.

Có thể thấy, trong bối cảnh giá dầu thế giới đang giảm sâu và liên tiếp phá đáy, chính quyền Tehran đã ý thức rõ thách thức và cơ hội để họ giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.
Theo các nhà phân tích, Iran có rất nhiều tiềm năng kinh tế khác chứ không chỉ có dầu lửa. Đây là một thị trường mới và đầy tiềm năng. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm dần và nhiều thị trường mới nổi khác cũng đang phải chật vật thì tiềm năng kinh doanh tại Iran trở nên càng hấp dẫn với các công ty châu Âu và Mỹ.Xem thêm  Du bao thoi tiet ha noi                                                  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét