Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Ấn Độ lắp trạm vệ tinh ở Việt Nam để theo dõi Biển Đông



Theo Economic Times, trạm vệ tinh được đặt ở TP HCM, với kinh phí xây dựng khoảng 23 triệu USD. Tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) sẽ sớm kích hoạt hoạt động của trạm và kết nối nó với một cơ sở khác ở Indonesia. Tuy nhiên, tờ báo không nêu cụ thể thời gian trạm sẽ đi vào hoạt động. Theo Tin thế giới            

Qua việc đặt trạm thu tín hiệu ở miền nam Việt Nam, Ấn Độ có bước tiến chiến lược vào vùng Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động nhằm củng cố chủ quyền phi pháp của nước này.

Kể từ năm 2014, Ấn Độ là một trong những nước luôn tuyên bố ủng hộ quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Là nước không có tranh chấp ở Biển Đông, Ấn Độ kêu gọi các bên cần giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Việc đặt trạm vệ tinh ở Việt Nam cũng giúp Ấn Độ mở rộng vai trò trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, New Delhi cũng có thể quan sát tình hình ở những vùng đại dương xa. 
Theo Phap luat xa hoi                        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét