Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Ba tù nhân Mỹ được Iran phóng thích đã đến Đức

Phi cơ chở các tù nhân hạ cánh tại sân bay ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Ba tù nhân có mặt trên máy bay rời Iran là Jason Rezaian - trưởng văn phòng báo Washington Post ở Tehran, Saeed Abedini - mục sư đến từ bang Idaho, Mỹ, và Amir Hekmati – cựu lính thủy quân lục chiến đến từ Flint, bang Michigan. Họ được đưa từ Iran tới Geneva, Thụy Sĩ và sau đó được đưa đến căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức vào cuối ngày 17/1, Reuters đưa tin.

Một tù nhân khác mang hai quốc tịch Mỹ - Iran cũng được thả là Nosratollah Khosravi-Roodsari nhưng không có mặt trên chuyến bay. Người thứ 5 là sinh viên Mỹ Matthew Trevithick được thả theo kênh riêng biệt vào ngày 16/1.Xem thêm  Anh gai xinh                                                                      

Cùng ngày, một số người Mỹ gốc Iran bị giam giữ ở nhà tù Mỹ cũng được trả tự do. Trong một phát biểu, tổng biên tập báo Washington Post cho biết, chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi 545 ngày khủng khiếp đối với Rezaian và gia đình anh ấy đã kết thúc.Xem thêm  Du bao thoi tiet ha noi                                                 





Rezaian bị bắt vào tháng 7/2014 và sau đó bị kết án tù có thời hạn với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Naghmeh Abedini, vợ của mục sư Abedini viết thông báo trên Facebook ngày 17/1 cho biết Tổng thống Obama đã gọi cho bà sau khi chồng bà được phóng thích và rời khỏi Iran.

"Tôi thấy biết ơn tổng thống và những nỗ lực của Nhà Trắng cũng như Bộ Ngoại giao Mỹ", bà Abedini nói.

Đây là kết quả sau thời gian dài đàm phán về thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Tehran và Washington. Ngày 16/1, Tổng thống Obama ký sắc lệnh thu hồi các lệnh trừng phạt được áp dụng 20 năm qua với Iran sau khi Tehran tuân thủ đúng các thỏa thuận về chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, sau đó một ngày, Mỹ công bố lệnh trừng phạt mớinhằm vào 11 công ty và cá nhân liên quan tới một vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran. Lệnh trừng phạt có mục đích ngăn các tổ chức và cá nhân này sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ.

Nhà Trắng cho hay, không phải tất cả lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã chấm dứt. Chính quyền Tổng thống Obama nhấn mạnh Washington tiếp tục duy trì trừng phạt Tehran vì vấn đề vi phạm nhân quyền, hỗ trợ khủng bố và các hoạt động liên quan tới chương trình tên lửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét